Thứ Hai, 7 tháng 7, 2008

20 bước bảo trì WinXp

1. Hãy sử dụng Windows Updates thường xuyên, nó sẽ giúp vá những lỗi hệ thống nghiêm trọng cũng như bảo đảm WindowsXP hoạt động ổn định.

2. Thư mục chứa mail của bạn có thể bị vụn nhỏ ra (fragmented). Mở Outlook Express và chọn File > Folder > Compact all Folders.

3. Nếu WindowsXP bị đứng, bị treo bạn hãy nhấn [Ctrl]+[Alt]+[Del] để xem thử có phải do chương trình nào bị ‘Not Responding’ hay không. Nếu phải, hãy ‘End Task’ chương trình đó.

4. Những Icons xuất hiện tại vị trí ‘Notification Area’ của WindowsXP (góc dưới phải, gần ô ngày tháng) hầu hết thể hiện các chương trình được gọi vào lúc khởi động. Sử dụng System Configuration Utility, Start > Run > msconfig, để bỏ bớt những chương trình không cần thiết.

5. Sử dụng những tool như Fast Defrag để WindowsXP khởi động với bộ nhớ hệ thống được dọn dẹp và được tối ưu hóa.

6. Bạn phải nghĩ đến giới hạn hệ thống của chiếc máy tính của bạn. Chạy quá nhiều chương trình sẽ làm máy tính sử dụng hết tài nguyên dẫn đến máy tính bị treo.

7. Máy tính bị treo thường xuyên hơn khi có 2 hay nhiều chương trình chống virus, firewall trên máy tính của bạn. Hãy chọn một cái tốt nhất và xóa tất cả những cái còn lại.

8. Nếu bạn có vấn đề khi tháo bỏ một chương trình, hãy vào Safe Mode và tháo gỡ chương trình đó đi.

9. Nếu gặp vấn đề về việc boot WindowsXP từ đĩa CD, đọc bài hướng dẫn tạo dĩa khởi động bằng dĩa mềm 1.44 tại đây.

10. Nếu gặp vấn đề với các chương trình cũ, nhấn phải chuột lên file .exe của chương trình và chọn tab Compatibility rồi chọn ‘Run this program in compatibility mode for’.

11. Đảm bảo rằng System Restore được thực thi trên máy tính của bạn. Mở System Properties, chọn tab System Restore rồi nhấn nút Settings để xem việc lưu trữ dự phòng trên từng ổ cứng. (chú ý: ổ cứng sẽ nhanh chóng bị đầy nếu System Restore chạy).

12. Khi máy tính bị treo, hãy khởi động lại, vào Control Panel > Administrative Tools > Event Viewer để xem chuyện gì thực sự xảy ra tại thời điểm máy tính bạn có sự cố.

13. Hãy lưu tất cả các driver của các thiết bị trên máy tính của bạn vào một đĩa CD. Điều này sẽ làm đơn giản việc cài đặt WindowsXP của bạn sau này. Đừng nghĩ rằng WindowsXP có cơ chế tự nhận dạng driver, nhưng driver của WinXP thường không phát huy hết khả năng của thiết bị.

14. Tính không ổn định của hệ thống có thể do thiếu tài nguyên. Bạn vào System Properties > tab Advanced > chọn nút Settings trong Performance để chỉnh sửa lại một số thứ để máy tính của bạn bớt chậm.

15. Đứng máy một cách bất thường có thể do bạn chỉnh thông số của card màn hình quá cao. Hãy để tất cả lại dạng mặc định để xem có vấn đề gì xảy ra không.

16. Nếu bạn gặp lỗi hệ thống, bạn nên ghi lại các thông báo, chi tiết để có thể tìm lý do và cách giải quyết tại Knowledge Base của Microsoft hay hỏi những người bạn của bạn.

17. Lỗi xảy ra khi ghi ra CD rất thường xuyên, một lý do chung nhất là do bạn để tốc độ quá cao. Hãy điều chỉnh lại vừa đủ, tương thích với cấu hình của máy tính bạn.

18. Nhấn phải lên My Computer rồi chọn Manage. Công cụ Disk Management sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng của từng ổ cứng, CD của bạn.

19. Để biết tất cả các lệnh còn có thể thực thi được khi bạn ở Recovery Console, bạn gõ ‘help commandname’.

20. Bạn không thể hoàn toàn tin tưởng vào System Restore, hãy backup mọi thứ quan trọng của bạn.

Ngoài ra các bạn muốn biết thêm thông tin về sản phẩm của Microsoft nên biết là TechNet (http://www.microsoft.com/technet). Trang web này cho ta tìm kiếm thông tin về các lỗi, việc tương thích, các cập nhật mới, bảo mật và tất cả những phần quan trọng khác.

Đối với những bạn có kiến thức cao hơn một chút, các bạn có thể tìm thấy tại TechNet những bài viết rất chi tiết, hướng dẫn cách khắc phục sự cố, những công việc như tạo một hệ thống network tại nhà, cấu hình DNS của riêng bạn.

Bạn còn có dịp để chat với những chuyên gia của Microsoft, tải về những công cụ và luôn được cập nhật với những tập san về bảo mật. Khi kết hợp với Microsoft Knowledge Base và sự trợ giúp của cộng đồng như newsgroup, forum thì hầu như tất cả sự cố đều được giải quyết một cách nhanh chóng và dễ dàng.